แนะนำบริการ Google Apps / Introduction to Google Apps

Google Apps

เป็นชุดโปรแกรมที่ Google ให้บริการกับผู้ที่เป็นสมาชิก ซึ่งชุดโปรแกรมนี้มีการประมวลผลแบบ Cloud Computing ที่สะดวกในการเข้าถึงโดยไม่จำกัดสถานที่และอุปกรณ์อย่างเช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์สมาร์ทโฟน หรือแท็ปเล็ต ทำให้ง่ายต่อจัดการ การแบ่งปันให้ผู้อื่น และสามารถทำงานร่วมกันแบบออนไลน์ ไม่ใช่แค่ใช้อีเมลและการแชท แต่ยังมีการประชุมทางวิดีโอ สื่อสังคมออนไลน์ การทำงานร่วมกันในเอกสารแบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังมีความสามารถในการใช้งานร่วมกันระหว่างโปรแกรม เช่น การใช้งาน Gmail ร่วมกับ Google Docs หรือการใช้งาน Google Form ร่วมกับ Google Spreadsheet  ซึ่งความสามารถของการบริการนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น

ชุดโปรแกรมใน Google Apps นี้มี Web Application ที่นิยมใช้ในการทำงานของ Google เช่น Gmail, Google Drive, Google Hangout, Google Calendar และ Google Docs พร้อมพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลอย่างน้อย 15 GB* สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป โดยผลิตภัณฑ์ของ Google เหล่านี้ให้บริการแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่ถ้าผู้ใช้งานต้องการเพิ่มความจุและการใช้งานอื่นๆเพิ่มเติม ก็สามารถเสียค่าบริการตาม Package ของ Google ที่มีให้เลือกตามความต้องการของผู้ใช้

 
สำหรับการเข้าใช้งาน Google Apps ด้วย Google Account ที่มหาวิทยาลัยสร้างให้กับบุคลากรแต่ละท่าน มีชุดโปรแกรมที่รวบรวม Web Application ไว้เช่นเดี่ยวกับบริการของผู้ใช้งานทั่วไป นอกจากนี้ยังมี Application อย่าง Google Sites และ Google Groups ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกัน อีกทั้งยังมีพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลที่มากกว่า

Products

ผลิตภัณฑ์และบริการหลักของ Google Apps ประกอบไปด้วย Gmail, Google Calendar (ปฎิทิน), Google Drive (ไดรฟ์), Hangouts (แฮงเอาท์), Google Docs (เอกสาร), Google Sheets (ชีต), Google Slides (สไลด์), Google Forms (ฟอร์ม), Google Sites นอกจากนี้ยังมีบริการอื่นๆ ที่เป็นช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน

สำหรับคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ หรือบริการหลักของ Google Apps สามารถอธิบายได้พอสังเขปดังนี้

Gmail

         Gmail เป็นบริการฟรีอีเมลที่มีระบบการจัดเก็บที่ดี เน้นความเรียบง่ายที่สะดวกต่อการเข้าใช้งาน มีพื้นที่ใช้งานร่วมกับ Application อื่นๆใน Google Apps 15 GB ในกรณีที่เป็นผู้ใช้งานทั่วไป แต่สำหรับ Account ของบุคลากรมหาวิยาลัยได้รับพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลที่สูงกว่า  อีกทั้งยังมีการสนทนาที่แสดงเป็นชุดข้อความ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติอื่นๆอีก เช่น มีระบบการค้นหาภายในทั้งที่เป็นอีเมลเฉพาะหมวดหมู่ที่ผู้ใช้กำหนดขึ้นและอีเมลทั้งหมด สามารถแยกอีเมลเป็นหมวดหมู่ได้ โดยมีป้ายกำกับให้โดยเฉพาะ มีระบบป้องกันสแปมและป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์และระบบคัดกรองจดหมายขยะด้วยตนเองได้

Google Drive

Google Drive ช่วยให้ผู้ใช้สามารถอัปโหลดไฟล์ประเภทใดก็ได้ลงในระบบคลาวด์ ที่สามารถแชร์ไฟล์กับคนอื่นๆ และเข้าถึงไฟล์นั้นจากคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนเครื่องใดก็ได้ ผู้ใช้สามารถซิงค์ไฟล์ระหว่างคอมพิวเตอร์และระบบคลาวด์ได้ง่ายๆ ด้วย Application บนคอมพิวเตอร์สำหรับ Mac และพีซี ซึ่งจะวางโฟลเดอร์พิเศษลงบนคอมพิวเตอร์ และคอยอัปเดทการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับไฟล์ทั้งบนคอมพิวเตอร์ บนเว็บ และอุปกรณ์ทุกเครื่อง Google Drive เวอร์ชันฟรีสำหรับผู้ใช้มีพื้นที่จัดเก็บขนาด 15 GB สำหรับร่วมใช้ระหว่าง Gmail ไดรฟ์ และ รูปภาพใน Google+

Google Docs, Spreadsheet, Slide, Form


         Google Docs, Spreadsheet, Slide และ Form เป็นโปรแกรมออนไลน์สำหรับการสร้างข้อความเอกสารหรือรูปแบบไฟล์เอกสาร, สเปรดชีต, งานนำเสนอ และแบบสำรวจ สามารถทำงานภายในเว็บ บราว์เซอร์ใดก็ได้ หรือบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ใดก็ได้ที่สามารถเปิดใช้เว็บ ทั้งนี้ ผู้ใช้สามารถสามารถแชร์ แสดงความคิดเห็น และแก้ไขเอกสาร สเปรดชีต สไลด์ และฟอร์มร่วมกันได้แบบเรียลไทม์ คุณลักษณะเพิ่มเติมรวมถึงประวัติการแก้ไขแบบไม่จำกัด ซึ่งเก็บบันทึกการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดไว้อย่างปลอดภัยในที่เดียวและการเข้าถึงได้แบบออฟไลน์เพื่อให้ผู้ใช้สามารถทำงานได้แม้ไม่มีอินเตอร์เน็ต

Google Sites

         Google Sites ช่วยสร้างและแก้ไขหน้าเว็บได้แม้ว่าจะไม่มีความรู้เกี่ยวกับ HTML หรือการออกแบบเว็บ ซึ่งสามารถสร้างเว็บไซต์เองตั้งแต่ต้นหรือสร้างจากเทมเพลต และสามารถอัพโหลดเนื้อหา เช่น รูปภาพและวิดีโอ และควบคุมสิทธิ์ในการเข้าถึงโดยเลือกผู้ที่สามารถดูและแก้ไขแต่ละหน้าได้

Google Calendar

เป็นบริการปฎิทินออนไลน์ของ Google ที่สามารถแชร์ร่วมกันได้และออกแบบมาสำหรับการทำงานเป็นทีม โดยองค์กรต่างๆ สามารถสร้างปฎิทินแบบเฉพาะทีมและแชร์ร่วมกับทุกคนในองค์กรได้ ซึ่งผู้ใช้สามารถมอบหมายปฎิทินไปให้อีกคนหนึ่งจัดการปฎิทินหรือกิจกรรม นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถตรวจดู Google ปฎิทินเพื่อดูว่าห้องประชุมหรือทรัพยากรที่ใช้ร่วมกันนั้นว่างไหม และทำการจองได้

Google Hangouts

เป็นเครื่องมือในการส่งข้อความตัวอักษร ข้อความเสียง และวิดีโอแชทที่มาแทนที่ Google Talk, Google Voice และบริการ Google+ ซึ่งGoogle Hangout สามารถรองรับผู้ใช้(เวอร์ชันฟรี)ให้เข้าร่วมในการสนทนาจากคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์เคลื่อนที่ได้สูงสุด 10 คน โดยผู้เข้าร่วมสามารถแชร์หน้าจอ รวมถึงดูและทำงานร่วมกันได้ บริการแฮงเอาท์ ออนแอร์ ทำให้ผู้คนสามารถสตรีมการถ่ายทอดสดไปยัง Google+, YouTube และลงในเว็บไซต์ของพวกเขาได้